Thay đổi màu sắc

Nối tiếp giấc mơ học tập từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Thứ hai - 18/12/2023 14:09
Thời gian qua, chương trình cho vay vốn học sinh, sinh viên được Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Chơn Thành triển khai hiệu quả, tạo nguồn lực kịp thời để hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh, sinh viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo đuổi ước mơ đến trường. Năm học mới 2023- 2024, với quyết tâm không để sinh viên nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí, chương trình vay vốn học sinh, sinh viên tiếp tục được triển khai trên địa bàn thị xã với nhiều điểm mới.
Nối tiếp giấc mơ học tập từ nguồn vốn tín dụng chính sách
Theo Quyết định số 05/2022 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 19/5/2022 chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định 157/2007 có một số nội dung được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, về đối tượng vay vốn là học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật; học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Mức vốn cho vay tối đa là 4.000.000 đồng/tháng tương đương với 40.000.000đ/năm học. Việc mở rộng đối tượng vay vốn và nâng mức cho vay đã gỡ được nút thắt gánh nặng cho học sinh, sinh viên trong việc trang trải học tập và chuyên tâm vào việc học thay vì phải đi làm thêm để có tiền trang trải chi phí học tập. Không những vậy, nhờ nâng mức cho vay mà rất nhiều em học sinh, sinh viên nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có thể yên tập nhập học khi nhận được giấy báo trúng tuyển của các trường đại học, cao đẳng,… hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên đỗ đại học, cao đẳng nhưng phải ngậm ngùi chia tay ước mơ bước chân vào giảng đường vì không lo đủ chi phí học tập do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế.
 
Hộ vay làm thủ tục nhận tiền từ nguồn vốn cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn năm học 2023-2024 tại điểm giao dịch xã
Ngoài ra Quyết định này còn sửa đổi về thời gian trả nợ gốc và lãi tiền vay. Cụ thể, kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học 12 tháng theo quy định, đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Đối tượng được vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn. Đồng thời, kể từ ngày 19/5/2022 sẽ chấm dứt việc giảm lãi vay đối với những hộ vay vốn trả nợ trước hạn đã cam kết ghi trong hợp đồng tín dụng.

Bà Lê Thị Hạnh, Phó Giám đốc-  Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Chơn Thành thông tin: “Đến ngày 10/12/2023 dư nợ chương trình học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại phòng giao dịch là 23.673 triệu đồng với hơn 1.000 sinh viên đã được hỗ trợ vay vốn. Để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình này, thời gian tới, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; tăng cường phối hợp chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn thuộc đối tượng, có học sinh, sinh viên được vay vốn để có điều kiện tiếp tục theo học. Khi đủ điều kiện vay vốn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp học sinh, sinh viên giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập. Qua đó, góp phần chấp cánh ước mơ đến trường cho các em, giúp phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương để các em góp sức xây dựng quê hương ngày thêm văn minh, giàu đẹp”./.

          Có thể khẳng định chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên được triển khai là một trong những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, mang đậm tính nhân văn và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đầu tư cho thế hệ tương lai một cách nghiêm túc để có thể tạo ra được một lực lượng lao động có trình độ, chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Chơn Thành sẽ tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn các xã, phường. Đồng thời tăng cường công tác quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay; quan tâm cho vay đối tượng học sinh, sinh viên học nghề, con em đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục thực hiện phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác và Tổ Tiết kiệm và vay vốn rà soát nhu cầu vay vốn tại các ấp, khu phố, thực hiện giải ngân kịp thời nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng để cho các em học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập và sinh hoạt trong năm học mới./.
 
PGD Ngân hàng CSXH thị xã Chơn Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây